วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่9

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  2 มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 9 กลุ่มเรียน 104
เวลาเข้าเรียน 12:20 – 15:50 น. ห้อง 435(จษ) อาคาร 4

วันนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหา อาจารย์มีกิจกรรมดีๆให้ทุกคนทำแบบทดสอบเชิงจิตวิทยาของญี่ปุ่น
ความรู้ที่ได้รับ มีดังนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
     1. ทักษะทางสังคม
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
  • เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  • ครูจดบันทึก
  • ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  • คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
  • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
  • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  • อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  • ทำโดย “การพูดนำของครู”

ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
  • ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
  • การให้โอกาสเด็ก
  • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
  • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

เมื่อเรียนเนื้อหาจบ อาจารย์สอนร้องเพลง 5 เพลงดังนี้



เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายทองเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วเหล้า บ่งเวลาว่ากลางวัน



เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย     สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา     แสงพราวตาเวลาค่ำคืน




เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ



เพลง กุหลาบ
                                   กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
                                  จะเด็ดดมระวังกายา
                                  งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
                                เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
          ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
          จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู


เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย




กิจกรรมบำบัด
     อาจารย์ให้จับคู่ 2 คนโดยสมมุติว่าคนหนึ่งเป็นเด็กพิเศษ และอีกคนเป็นเด็กปกติ เมื่ออาจารย์เปิดเพลงให้เด็กปกติใช่สีเทียนลากเส้นไปเรื่อยๆตามจินตนาการ ส่วนคนที่เป็นเด็กพิเศษเขียนจุดกลมๆลงไปในช่องที่มีรูปวงกลม พอเพลงหยุดให้หยุดทำ

อุปกรณ์ 1.กระดาษร้อยปอนด์ 2.สีเทียน
     จากนั้นมองภาพ(ด้านล่างภาพแรก)ว่าเส้นที่เราลากนั้นมองแล้วเกิดเป็นรูปร่างอะไรได้บ้าง
ภาพขีดลากเส้นตามอิสระและจุดในวงกลม      สร้างภาพจากลายเส้นตามจินตนาการ
ภาพตัวอย่างผลงานน้องๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
     การเสริมแรงเด็กในทางที่ดี และในเรื่องของกิจกรรมบำบัดในอนาคตถ้าได้เป็นครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนในหน่วยหรือกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ได้อย่างดี เพื่อฝึกจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ ได้ทั้งพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน มีการใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น อาจจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำ สีชอลค์ ฯลฯ

การประเมินผล
  • การประเมินตนเอง - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ชอบกิจกรรมต้นชั่วโมงเฮฮา และทำกิจกรรมบำบัดสนุกสนาน แต่ตอนที่มองภาพแล้วสร้างเป็นรูปร่างยากมากค่ะ เพราะมองไม่ออกเลย เลยคิดว่าวาดออกมาไม่ค่อยสวย และได้เห็นภาพของเพื่อนๆที่จินตนาการล่ำเลิศมาก และเพลงสัปดาห์นี้ร้องยากแต่ฟังเสียงอาจารย์ร้องเพราะจัง
  • การประเมินเพื่อน - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เพื่อนๆเฮฮากันตลอด ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรม จินตนาการสร้างสรรค์กันมาก
  • การประเมินอาจารย์ - การแต่งกายสะอาดสุภาพ พูดจาไพเราะ เป็นกันเอง พูดคุยสนุกสนาน สอนเนื้อหาเข้าใจง่าย ร้องเพลงเพราะเสียงนุ่มๆ มีกิจกรรมดีๆมาให้ทำให้เล่นไม่น่าเบื่อเลย มีการพูดคุยแชร์ความคิดเห็นท้ายคาบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น