บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 20 เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 16 กลุ่มเรียน 104
เวลาเข้าเรียน 12:20 – 15:50 น. ห้อง 435(จษ) อาคาร 4
กิจกรรมแรก ก่อนเข้าสู่เนื้อหา อาจารย์มีกิจกรรมดีๆให้ทุกคนทำแบบทดสอบเชิงจิตวิทยา
คำถาม
1.เห็นเพื่อนกระโดดไปแล้ว พอถึงคิวเราแล้วเราจะรู้สึกอย่างไร
ครั้งที่ 16 กลุ่มเรียน 104
เวลาเข้าเรียน 12:20 – 15:50 น. ห้อง 435(จษ) อาคาร 4
กิจกรรมแรก ก่อนเข้าสู่เนื้อหา อาจารย์มีกิจกรรมดีๆให้ทุกคนทำแบบทดสอบเชิงจิตวิทยา
คำถาม
1.เห็นเพื่อนกระโดดไปแล้ว พอถึงคิวเราแล้วเราจะรู้สึกอย่างไร
2.เมื่อเรากระโดดลงไปแล้วจะรู้สึกอย่างไร
3.เมื่อลงมาถึงพื้นด้านล่าง คิดว่าครูฝึกจะเดินเข้ามาพูดว่าอะไร
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
- นิทานไม่ยาวหนัก สั้นกระฉับ
- นิทานน่าสนใจ ตัวภาพมีสีสัน
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่ (เด็กดาวน์หรือเด็กสมาธิสั้นหูไม่ค่อยดี)
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น ---------->> ตอบสนองอย่างเหมาะสม
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
จากภาพกรรไกรหมายเลย 1 เหมาะกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด
1.ขนาดพอเหมาะ
2.หูกรรไกรพอดีกับนิ้วมือเด็ก
3.หัวทู่
การตัดกระดาษ ควรตีเส้น เช่น เส้นปะ, เส้นทึบ ฯลฯ สีอะไรก็ได้ และกระดาษไม่ใหญ่ไม่มีความกว้างมากนัก
วิธีการสอน ให้เด็กถือกรรไกร ครูถือกระดาษให้ แล้วยื่นกระดาษให้น้องตัดกระดาษจนครบเส้นที่ครูทำรอยไว้
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ให้เด็กต่อรูปตามแบบที่ครูตั้งไว้ให้
แบบที่ครูกำหนด |
ให้เด็กสลับกันออกมาวางจนครบ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
- การนับ
- การวัด
- การจำแนก
- การเปรียบเทียบ
- การจัดหมวดหมู่
- การสังเกต
- การสำรวจ
- การทดลอง
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
การนำไปประยุกต์ใช้
การสอนเด็กทีละขั้น ย่อยงาน ถ้าเด็กพิเศษทำไม่ได้ครูควรมีเทคนิคในการชี้นำเด็กให้เหมาะสม ไม่ควรรีบเร่งเด็ก และการเลือกกรรไกรหรืออุปกรณ์ต่างๆควรเลือกที่เหมาะสม ปลอดภัยต่อเด็กพิเศษและเด็กปกติ
การประเมินผล
- การประเมินตนเอง - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม
- การประเมินเพื่อน - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เพื่อนๆเฮฮากันตลอด ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรม และจดบันทึก พร้อมทั้งร่วมตอบคำถามต่างๆ
- การประเมินอาจารย์ - การแต่งกายสะอาดสุภาพ พูดจาไพเราะ เป็นกันเอง พูดคุยสนุกสนาน สอนเนื้อหาเข้าใจง่าย มีกิจกรรมดีๆมาให้ทำให้เล่นไม่น่าเบื่อเลย ร้องเพลงไพเราะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น