วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  12 มกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 104
เวลาเข้าเรียน 12:20 – 15:50 น. ห้อง 435(จษ) อาคาร 4

     วันนี้อาจารย์พูดคุยถึงประสบการณ์จากการที่ได้ไปออกค่ายอาสาสมัครที่จังหวัดบุรีรัมย์ กับรุ่นพี่ปี 4 ซึ่งเป็น โครงการ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตั้งแต่ออกเดินทางจนถึงการร่วมด้วยช่วยกันทาสีห้องเรียน จัดมุมการศึกษาต่างๆ จากนั้นอาจารย์เฉลยข้อสอบเทอมที่แล้วที่เพิ่งสอบมาเพื่อทบทวนนักศึกษาอีกครั้ง พร้อมทั้งอธิบายแนวการสอนการให้คะแนน ดังนี้
     - บล็อก 30 คะแนน
     - จิตพิสัย 20 คะแนน (การเข้าเรียน, การแต่งกาย)
     - เขียนแผน IEP 10 คะแนน
     - กิจกรรมที่ทำในห้องเรียน 40 คะแนน


     เมื่อชี้แจงเสร็จอาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น ในนั้นมีคำถามเกี่ยวความรู้เดิมจากวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ไม่มีคะแนน ไม่ส่งผลใดๆ ซึ่งอาจารย์อยากทบทวนความรู้เดิมของเด็กๆเท่านั้น หลังจากเขียนเสร็จกันครบทุกคนอาจารย์ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรม แจกกระดาษคนละแผ่นซึ่งในนั้นมีเนื้อเพลงอยู่ 5 เพลง พร้อมทั้งสอนนักศึกษาร้องเพลงหลายรอบกันทีเดียว เพื่อให้ทุกคนร้องออกมาอย่างไพเราะไม่เพี้ยงน่าฟัง


เพลง นม
          นมเป็นอาหารดี   มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ             ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง           ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ             ร่างกายแข็งแรง




เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า    ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถู่ตัว  ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว    เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว   สุขกายสบายใจ


       เพลง แปรงฟัน
     ตื่นเช้าเราแปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง



เพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้ง น้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน


เพลง มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน

การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำเพลงไปประยุกต์ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆ หรือใช้ร้องเป็นขั้นนำก่อนที่เราจะสอนเกี่ยวหน่วยนั้นๆ
การประเมินผล
  • การประเมินตนเอง - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา และตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์ทบทวนความรู้เดิม และสนุกสนานกับประสบกาณ์ต่างๆที่อาจารย์นำมาแชร์ให้ฟัง และตอนเขียนความรู้เดิมเกี่ยวกับเด็กที่มีความสามารถพิเศษเล่นเอานึกไม่ออกเลย แต่ก็พอจำได้บ้าง ส่วนการร้องเพลง ร้องหลายรอบจนเสียหลงเลยแต่สนุกดีค่ะ ได้ฝึกร้องไปด้วย อยากให้มีเพลงจังหวะเร็วๆ
  • การประเมินเพื่อน - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เพื่อนๆเฮฮากันตลอด หัวเราะไม่หยุดทำให้บรรยากาศในห้องไม่ตึงเครียดรู้สึกชอบผ่อนคลาย เวลาร้องเพลงเป็นกลุ่มเพื่อนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี บางคนก็เสียงดี บางคนก็ร้องเพี้ยน พอฝึกร้องหลายๆรอบ ทุกคนก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ
  • การประเมินอาจารย์ - การแต่งกายสะอาดสุภาพ พูดจาไพเราะ เป็นกันเอง พูดคุยสนุกสนาน แชร์ประสบการณ์การไปออกค่ายมาซึ่งนำความรู้ เรื่องราวดีๆมาแบ่งปันกัน เสียงอาจารย์ร้องเพลงน่ารักค่ะ เสียงนุ่มๆใสๆ น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น