วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  26 มกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 104
เวลาเข้าเรียน 12:20 – 15:50 น. ห้อง 435(จษ) อาคาร 4

     ก่อนเข้าบทเรียนอาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำ โดยแจกกระดาษ 1 แผ่น สีไม้คนละ 1 กล่อง พร้อมกบเหลาดินสอ คำสั่ง : วาดภาพดอกบัวให้เหมือนที่สุด

ภาพตัวแบบ
ดอกบัวของฉัน
     การเขียนบรรยายแบบถูกตรงไม่เติมแต่งความรู้สึก (การบันทึกการสังเกตของครูต่อเด็ก) เช่น ดอกบัวสีชมพู มี 14 กลีบ เกสรสีเหลือง ก้านสีเขียว

บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

ครูไม่ควรวินิจฉัย
  • การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
  • จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
  • เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
  • ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
  • เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
  • พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
  • พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
  • ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
  • ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
  • ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
  • ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
  • ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
  • สังเกตเด็กอย่างมีระบบ (มีการวางแผน , สังเกต , จดบันทึก)
  • จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
  • ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
  • ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
  • ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา


การตรวจสอบ
  • จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
  • เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
  • บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
  • ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
  • ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
  • พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
  • การนับอย่างง่ายๆ
          - นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม เช่น กระทืบเท้าเมื่อไม่พอใจ
          - กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
          - ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
  • การบันทึกต่อเนื่อง
          - ให้รายละเอียดได้มาก
          - เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
          - โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ (ระหว่างที่สังเกตหรือเด็กหันมาหาครู ครูห้ามไปยุ่งระหว่างที่สังเกตอยู่)
  • การบันทึกไม่ต่อเนื่อง (ต้องการความฉับไว)
          - บันทึกลงบัตรเล็กๆ (อย่าไปเขียนเยอะ เขียนสิ่งที่เห็น)
          - เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

ตัวอย่างในการบันทึก
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
  • ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
  • พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
  • ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
  • พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่


เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย

เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว



เพลง ผลไม้
ส้มโอ แตงโม แตงไทย
ลิ้นจี่ ลำไย องุ่น พุทรา
เงาะ ฝรั่ง มังคุด
กล้วย ละมุด น้อยหน่า
ขนุน มะม่วง นานาพันธุ์



เพลง กินผักกัน
กินผักกันเถอะเรา
บวบ ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว แตงกวา
คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา
มะเขือเทศสีดา ฟักทอง กะหล่ำปลี



เพลง ดอกไม้
ดอกไม้ต่างพันธุ์ สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู

เพลง จ้ำจี้ดอกไม้
จ้ำจี้ดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี จำปา มะลิ พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า ราตรี

     หลังจากนั้นเขียนตอบคำถามทบทวนสิ่งที่เรียนไป
     1.ให้นักศึกษาบอกบทบาทหน้าที่ของครูปฐมวัยถึงสิ่งที่ควรปฏิบัติ และไม่ควรปฏิบัติต่อเด็กในห้องเรียนรวม
     2.บอกลักษณะการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบว่ามีรูปแบบใดบ้าง และแต่ละรูปแบบมีวิธีในการสังเกตเด็กอย่างไร

การนำไปประยุกต์ใช้
     ในความรู้เรื่องการจดบันทึกพฤติกรรมของเด็กสามารถนำไปเป็นแนวทางได้อย่างดี อย่างกิจกรรมวาดภาพที่ได้ทำควรเขียนบันทึกในสิ่งที่เห็น ไม่ควรเติมแต่งความรู้สึกข้างในลงไป ก็เหมือนกับเด็กๆ และเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้ฝึกร้องในวันนี้ก็สามารถนำไปสอนในขั้นนำหน่วยผักผลไม้ต่างๆที่เราจะสอน ก่อนเข้าเนื้อหาได้

การประเมินผล
  • การประเมินตนเอง - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจวาดภาพระบายสีดอกบัว รู้สึกวาดไม่สวยเท่าไหร่ดูไม่เหมือนดอกบัวเลย แต่ทำสุดความสามารถ อาจารย์ให้โจทย์ยากเวลามีจำกัดด้วย อารมณ์ศิลปินเลยยังไม่เกิด 
  • การประเมินเพื่อน - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เพื่อนๆเฮฮากันตลอด หัวเราะไม่หยุดทำให้บรรยากาศในห้องไม่ตึงเครียดรู้สึกชอบผ่อนคลาย ทุกคนตั้งใจวาดดอกบัวกันมาก วาดสวย บางคนก็ลงสีสวย ดอกบัวก็แตกต่างกันออกไปตามมุมมองของแต่ละคน การเขียนบรรยายดอกบัวก็หลากหลาย
  • การประเมินอาจารย์ - การแต่งกายสะอาดสุภาพ พูดจาไพเราะ เป็นกันเอง พูดคุยสนุกสนาน มีกิจกรรมดีๆมาให้ทำก่อนเรียนเนื้อหาซึ่งสอดคล้องกัน ทำให้เข้าใจ เห็นภาพเกี่ยวกับการบันทึกการสังเกตว่าถ้าเป็นครูควรบันทึกอย่างไร เนื้อหาละเอียด และการสอนร้องเพลง อาจารย์ก็เสียงนุ่มนิ่มไพเราะ แต่อาทิตย์นี้รู้สึกเพลงร้องยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น